Theo dõi trên

Công ty dịch vụ bảo vệ được sử dụng công cụ hỗ trợ

03/10/2017, 09:22

BT- Ông Hà Huy Nam, ngụ tại phường Phú Thủy (Phan Thiết) phản ánh: Tại Công văn số 24 ngày 24/3/2015 của Công an tỉnh Bình Thuận nói rõ: “Về việc tạm ngừng loại súng bắn đạn hơi cay, bắn đạn cao su của lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp…”. Thế nhưng, thời gian qua lực lượng bảo vệ của Công ty TNHH bảo vệ Vũ Long có trụ sở tại đường Cao Hành (thành phố Phan Thiết) đã sử dụng súng khi làm nhiệm vụ là không đúng với quy định?

                
Lực lượng bảo vệ được đào tạo.

Qua tìm hiểu vấn đề nói trên, chúng tôi được biết: Tại Thông tư số 46 ngày 16/10/2014 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 06 của Chính phủ về bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp đã quy định rõ: “Lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp được trang bị các loại công cụ hỗ trợ gồm: Dùi cui điện, dùi cui kim loại, dùi cui cao su, găng tay bắt dao… Trường hợp cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu trang bị vũ khí thô sơ, phương tiện xịt hơi cay, động vật nghiệp vụ… thì lập hồ sơ, danh sách báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, quyết định”. Sau đó, ngày 11/3/2015 Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Bộ Công an có văn bản hướng dẫn giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; trong đó có yêu cầu công an các địa phương không trang bị súng bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay cho lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp. Thực hiện văn bản này, ngày 24/3/2015 Công an tỉnh Bình Thuận có Văn bản số 24/CAT-PC64 về việc thông báo ngừng việc sử dụng và cấp đổi giấy phép sử dụng các loại súng bắn đạn hơi cay, bắn đạn cao su cho lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an. Hiện nay Công văn số 24 của Công an tỉnh vẫn còn có hiệu lực pháp luật.

Theo quy định điều 19 Nghị định 25 ngày 5/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của pháp lệnh quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có quy định: “Đối tượng được trang bị công cụ hỗ trợ gồm: Ban, đội bảo vệ chuyên trách của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ”. Tại điều 8 Thông tư 46 của Bộ Công an thì chỉ quy định đối tượng không được trang bị các loại súng bắn đạn cao su, bắn đạn hơi cay là lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp. Do vậy, căn cứ vào quy định nói trên thì Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Vũ Long thuộc đối tượng được cấp giấy phép hoạt động; nhân viên của công ty đã được đào tạo và được cấp giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ. Đồng thời, được phép mua, trang bị, sử dụng các loại công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật như sử dụng súng bắn đạn cao su, đạn hơi cay, dùi cui điện, còng số 8… để làm nhiệm vụ bảo vệ bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực bảo vệ như: cháy nổ, gây tai nạn, gây mất trật tự hoặc hành vi khác có dấu hiệu tội phạm… thì nhân viên bảo vệ được tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

 HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty dịch vụ bảo vệ được sử dụng công cụ hỗ trợ