Bạn đọc Cập nhật lúc 10:04:24 13/05/2020  (Lượt xem:  7670 )
Công an huyện đã hủy quyết định

Công an huyện đã hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự

BT- Vào năm 2018, ông Hà Minh Thành, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đã điều khiển xe ô tô biển số 51C-873.51 của Công ty TNHH DVVT XNK Bảo Thiên Phúc tại TP. Hồ Chí Minh theo hướng từ Khánh Hòa vào TP. Hồ Chí Minh. Khi xe lưu thông đến Km 1690 + 200 m, quốc lộ 1A thuộc thôn 4, xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc, ông Thành đã điều khiển xe chạy ở làn đường giữa, với tốc độ từ 45 - 48 km/giờ. Cùng thời điểm này có ông Lê Thành Năm, xã Thuận Hòa điều khiển xe mô tô 86 H2-4570 chở vợ phía sau là bà Bùi Thị Tư theo hướng Phan Thiết - Phan Rang thiếu quan sát xe chạy ngược chiều đã rẽ trái chuyển hướng qua đường. Lúc ông Năm điều khiển xe mô tô chuyển hướng chạy vào làn đường nơi xe ô tô biển số 51C-873.51 đang lưu thông, với khoảng cách của 2 xe chừng 25 - 30 m, ông Thành xử lý đạp phanh nhưng không kịp dẫn đến xe ô tô 51 C-873.51 va chạm vào xe mô tô 86 H2-4570 xảy ra tai nạn. Hậu quả ông Năm, bà Tư bị thương nặng đưa đi cấp cứu, nhưng ông Năm chết trên đường đi cấp cứu, còn bà Tư chết tại Bệnh viện đa khoa Bình Thuận.

Sau khi tai nạn xảy ra, Công an huyện đã tiến hành xác minh đo đạc hiện trường, tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe. Viện Kiểm sát nhân dân huyện và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã tổ chức cuộc họp thống nhất nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông tại Km 1690 + 200 m quốc lộ 1A thuộc thôn 4, xã Hàm Đức là do lỗi hỗn hợp. Trong đó nguyên nhân chính là do ông Năm điều khiển xe mô tô chở vợ phía sau là bà Tư khi qua đường thiếu chú ý quan sát, không nhường đường cho xe ô tô đi ngược chiều, nên đã vi phạm theo quy định tại khoản 2, Điều 15 Luật Giao thông đường bộ. Đối với ông Thành điều khiển xe ô tô không chú ý giảm tốc độ khi lưu thông vào đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm là vi phạm theo quy định tại khoản 1, Điều 5, Thông tư số 91/TT-BGTVT, ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông Vận tải, nhưng không phải nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã ra Quyết định số 65 không khởi tố vụ án hình sự vụ tai nạn giao thông đường bộ. Gia đình ông Năm đã làm đơn khiếu nại gửi các ngành chức năng.

Qua rà soát, xem xét hồ sơ vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã có văn bản đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân huyện hủy Quyết định số 65 không khởi tố vụ án hình sự, với lý do qua nghiên cứu hồ sơ vụ tai nạn giao thông nhận thấy nguyên nhân gây ra tai nạn là do lỗi hỗn hợp của ông Thành và ông Năm. Trong đó ông Năm là người điều khiển xe mô tô 86 H2-4570 chuyển hướng rẽ trái nhưng không quan sát xe chạy ngược chiều và không đảm bảo an toàn, nên vi phạm tại khoản 2, Điều 15, Luật Giao thông đường bộ, nhưng ông Năm đã chết. Ông Thành là người điều khiển xe ô tô 51 C-873.51 thiếu chú ý quan sát khi đi đến ngã ba đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm, nhưng ông Thành không giảm tốc độ đến mức an toàn mà vẫn điều khiển xe với tốc độ từ 45 - 48 km/giờ. Bởi vậy khi phát hiện thấy xe mô tô của ông Năm rẽ trái qua đến làn đường giữa bên phải thì ông Thành không kịp lách tránh hoặc dừng lại dẫn đến xảy ra tai nạn giao thông. Hành vi của ông Thành đã phạm vào khoản 1, Điều 5, Thông tư số 91, ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông Vận tải. Hậu quả vụ tai nạn đã làm 2 người chết, nên cần phải khởi tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 16/4/2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện đã có văn bản yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện hủy Quyết định số 65 không khởi tố vụ án hình sự vụ tai nạn giao thông. Ngày 8/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã ra quyết định hủy Quyết định số 65 không khởi tố vụ án hình sự và ra Quyết định số 57 khởi tố vụ án hình sự vụ tai nạn giao thông đường bộ. Đến ngày 30/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã ra quyết định khởi tố bị can Hà Minh Thành về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Nhưng bị can Hà Minh Thành đã bỏ trốn, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã ra quyết định truy nã và khi nào bắt được bị can Thành sẽ đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Khánh Huyền

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Hãy “tiếp sức” cho chị Vy được sống

BT- “Chị muốn được khỏe mạnh để làm việc và làm chỗ dựa tinh thần cho con”. Câu nói đứt quãng, được bật ra từ đáy lòng của một người phụ nữ năm nay mới bước qua tuổi 35, đang khát khao niềm sống, khi vừa trải qua những đợt điều trị căn bệnh u ác tính tuyến ức. Chị là Lâm Thụy Trúc Vy, sống tại hẻm 649 Trần Hưng Đạo, khu phố 4, phường Lạc Đạo (Phan Thiết).

Xem chi tiết
Tặng 80 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó

BT- Sáng 11/7/2020 Công ty Bảo Việt Nhân thọ Bình Thuận đã tổ chức kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập. Bảo Việt Nhân thọ Bình Thuận được thành lập năm 2000, là một trong những công ty thành viên đầu tiên của Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ Việt Nam.

Xem chi tiết
Ai là người bảo vệ quyền lợi chúng tôi? 

BTO- Người nhà tôi có mua 2 lô đất có sổ đỏ đất thổ cư ở xã Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết cách đây vài năm. Hiện tại muốn sử dụng cất nhà và bán nhưng Văn phòng một cửa thành phố Phan Thiết trả lời 1 lô  nằm trong 132 thửa đất bị điều tra và 1 lô nằm ngoài nhưng không nằm trong khu thổ cư.

Xem chi tiết
Khi nào giải tỏa việc “Tạm dừng cho phép chuyển quyền sử dụng đất toàn bộ 132 thửa”?

BTO- Đó là câu hỏi của rất nhiều hộ dân khi đã trót mua phải đất nằm trong 132 thửa ở xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp và Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết. Giờ đây, họ đang “tiến thoái lưỡng nan”.

Xem chi tiết
Hình ảnh phản cảm

BTO- Trước mặt Trung Tâm Y Tế huyện Tánh Linh có các tấm pa nô tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt xuất huyết (diệt muổi vằn, diệt lăng quăng). Người dân qua đường luôn hướng mắt đọc nội dung ghi trên tấm pa nô. Nhưng phía dưới lại là bãi tập kết rác to tướng bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường và trông rất mất mỹ quan.

Xem chi tiết
Rác thuyền thúng!

BTO- Cảng cá Phan Thiết hàng ngày tàu thuyền và các phương tiện vận tải ra vào tấp nập. Ban quản lý Cảng đã sắp xếp hợp lý khu tàu thuyền ra vào bán hải sản, vận chuyển cá, khu bán nhiên liệu, vật tư phục vụ tàu cá ra khơi đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, tại một góc Cảng cá (đường ra kè) có hàng chục thuyền thúng (thúng chai) hư hỏng, có cái đã mục nát nhiều năm (của ngư dân gần cảng) để dồn lâu ngày trở thành bãi rác trông rất phản cảm và ô nhiễm môi trường.

Xem chi tiết