Theo dõi trên

Có hay không trong khu công nghiệp trồng thanh long?

19/05/2019, 10:27

BTO - Nhiều năm nay chủ đầu tư Khu công nghiệp Hàm kiệm II đã phối hợp với các ngành, địa phương tích cực mời gọi các nhà đầu tư thứ cấp nhằm lấp đầy diện tích đất trong khu công nghiệp, song vẫn còn nhiều hạn chế. Đến nay diện tích đất trống còn khá nhiều. Gấn đây, một số người dân khu vực xung quanh Khu công nghiệp Hàm Kiệm II phản ánh trong khu công nghiệp có một số diện tích đất bị cày ải, trồng thanh long, cây keo lá tràm…không đúng với mục đích sử dụng đất khu công nghiệp. Tuy nhiên, người dân không xác định được ai cày ải và số thanh long gần 300 trụ của ai trồng?

Ảnh minh họa.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm II, trong năm 2018, 2019 Ban quản lý các khu công nghiệp phối hợp với ngành liên quan cùng đơn vị chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Bình Tân đã nhiều lần khảo sát, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất trong Khu công nghiệp Hàm Kiệm II. Qua đó cho thấy: Tại khu vực dọc hai bên tuyến đường D1 chủ đầu tư Khu công nghiệp Hàm Kiệm II có cày ải theo quy hoạch của khu công nghiệp với bề rộng mỗi bên  khoảng 10m để trồng cây xanh, không có cây thanh long tại khu vực này. Riêng khu vực phía sau nhà điều hành Khu công nghiệp Hàm Kiệm II thuộc cụm C7, theo quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh phê duyệt  tháng 12/2006 thì đây là khu vực quy hoạch trồng cây xanh (khu C7 có diện tích 4,23ha). Tại đây chủ đầu tư khu công nghiệp có trồng 300 trụ thanh long khoảng 2 năm tuổi trên diện tích 2.000m2. Ngoài ra, có khoảng 10ha cây keo lá tràm tại cụm C2, C3 và C6 của khu công nghiệp. Trong đó, có một số diện tích cây mới trồng nên cây còn nhỏ (cao khoảng 0,5m) được trông xen lẫn trên diện tích cây xanh theo quy hoạch tại 3 cụm nói trên. Được biết, phần lớn số cây này trước đây mọc tự nhiên, theo thời gian tự phát tán mọc. Đồng thời, công ty cổ phần đầu tư Bình Tân có trồng thêm cây xanh nhằm ngăn chặn người dân thả bò vào khu công nghiệp và để phòng, chống cháy nổ.

Như vậy, người dân phản ánh trong Khu công nghiệp Hàm Kiệm II có trồng cây thanh long và cây keo lá tràm là đúng. Nhưng việc trồng thanh long và cây xanh của chủ đầu tư phía sau nhà điều hành khu công nghiệp nhằm tạo cảnh quan môi trường và phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp đã được tỉnh phê duyệt. Việc chủ đầu tư cày ảy dọc tuyến D1 là để chuẩn bị trồng cây xanh theo quy hoạch. Đối với diện tích cây keo lá tràm đã trồng tại vị trí C2, C3, C6 Ban quản lý các khu công nghiệp đã yêu cầu chủ đầu tư di dời số cây đã trồng nói trên vào khu quy hoạch cây xanh 17ha của khu công nghiệp.

Hồ Nhật



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có hay không trong khu công nghiệp trồng thanh long?