Theo dõi trên

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

17/10/2019, 14:36 - Lượt đọc: 36

BT- Cuộc vận động “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/dioxin) tỉnh hưởng ứng và phát động đến nay vừa tròn 10 năm (30/10/2009 - 30/10/2019). Đây là cuộc vận động lớn, có ý nghĩa nhân đạo và nhân văn sâu sắc, thể hiện quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội về tính nguy hiểm và hậu quả lâu dài của “thảm họa da cam” ở Việt Nam.

                
   Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh trao quà cho nạn    nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc vận động “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” đã tiếp sức và góp phần làm cho phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” có sức lan tỏa sâu rộng và bền chắc hơn. Tuy còn nhiều khó khăn, hạn chế bởi những “rào cản” tâm lý và đặc điểm về tổ chức, cán bộ hội, các cấp hội luôn kiên trì và nỗ lực vận động các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân đồng hành, chia sẻ và ủng hộ nguồn lực cho Quỹ “Vì nạn nhân”, trợ giúp nạn nhân cả về vật chất và tinh thần, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Theo ông Trần Tiến Thành - Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, với phương châm “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm vì nạn nhân chất độc da cam”, cùng với phong trào thi đua do địa phương phát động, phong trào tết vì người nghèo và NNCĐDC, Tỉnh hội đã tổ chức, phát động nhiều chương trình, phong trào tạo dấu ấn sâu sắc như: “Những cánh hoa mừng xuân đến với nỗi đau da cam” vào dịp tết hằng năm hay chương trình “Chung sức, chung lòng vì nhân đạo, vì nạn nhân chất độc da cam”… Đặc biệt, trong 10 năm qua, Tỉnh hội đã tổ chức thành công 10 Hội nghị “Tri ân tấm lòng vàng” và vinh danh “Gương nạn nhân vượt khó vươn lên”. Hội nghị vừa khích lệ, cổ vũ phong trào, vừa mang tính tuyên truyền vận động cao, góp phần mang lại kết quả và hiệu quả thiết thực.

10 năm qua, Quỹ “Vì nạn nhân” của tỉnh đã tiếp nhận được hơn 39,620 tỷ đồng. Trong đó, hội đã thực hiện chăm sóc, giúp đỡ các NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 38,120 tỷ đồng, bằng các hình thức như trợ giúp xây 188 mái ấm da cam; trợ vốn (10 triệu đồng/hộ) cho 440 lượt hộ nạn nhân đầu tư sản xuất, chăn nuôi không tính lãi; trao tặng gần 60.000 phần quà; cấp 252 xe lăn, xe lắc; trợ cấp học bổng cho học sinh là nạn nhân nghèo; trợ cấp đột xuất và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí…

“Có được kết quả vận động nguồn lực và công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân nói trên, trước hết là do sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy và UBND các cấp, đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy, sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành chức năng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Đồng thời, Hội NNCĐDC/dioxin các cấp hoạt động hiệu quả, khẳng định được vị thế và được xã hội thừa nhận, thật sự là người đại diện chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của nạn nhân”, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh khẳng định.

Có thể thấy, phong trào thi đua và cuộc vận động “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, từng bước tạo sự chuyển biến về nhận thức của nhiều tổ chức, cá nhân và cộng đồng xã hội đối với tính nguy hại và hậu quả của “thảm họa da cam” ở Việt Nam. Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày “Thảm họa da cam” ở Việt nam (10/8/1961 – 10/8/2021), các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” và cuộc vận động “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”. Tập trung làm tốt công tác vận động nguồn lực Quỹ “Vì nạn nhân” để chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC, tạo cho phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, từng bước thực hiện xã hội hóa cuộc vận động “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”.

NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam