Theo dõi trên

Chưa thể di dời đường điện trung thế vì chi phí quá lớn

11/05/2017, 08:50

BT- Ông Hà Hữu Toàn và một số hộ dân xã Tân Phúc (Hàm Tân) phản ánh: Năm 1998 dọc theo tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Hàm Tân được xây dựng đường điện trung thế để cung cấp điện cho khu vực thị trấn Tân Nghĩa, Tân Minh, xã Tân Phúc, Tân Đức. Đường điện nằm ở phía sau khu dân cư nên ảnh hưởng đến việc nhiễm điện đối với các công trình xây dựng nhà cao tầng. Người dân kiến nghị ngành chức năng di dời công trình đường điện trung thế ra trước khu dân cư (nằm trên hành lang an toàn đường bộ) để bảo đảm an toàn không gây nguy hiểm về điện, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

                
Công nhân kéo điện trung thế.

Chúng tôi được biết: Đường điện trung thế dọc tuyến quốc lộ 1A qua 2 thị trấn và 2 xã được huyện Hàm Tân (cũ) đầu tư xây dựng từ năm 1998 từ nhiều nguồn vốn, trong đó có vốn ngân sách nhà nước. Công trình được hoàn thành và bàn giao tài sản cho Công ty Điện lực Bình Thuận quản lý vào năm 1999. Khi đưa công trình vào vận hành đã bảo đảm an toàn và cung cấp điện ổn định cho khu vực thị trấn Tân Nghĩa, Tân Minh, xã Tân Phúc và xã Tân Đức của huyện Hàm Tân. Công trình này được đầu tư xây dựng sau khu dân cư (lúc bấy giờ dân cư còn thưa). Những năm gần đây khi mật độ dân cư đông, nhà cửa xây nhiều nên người dân đã kiến nghị di dời đường điện trung thế ra khu vực hành lang đường bộ tuyến quốc lộ 1A (phía trước khu dân cư). Song việc di dời này cần chi phí rất lớn để giải tỏa mặt bằng, nhà cửa, công trình và đầu tư lại tuyến đường dây mới. Mặt khác, việc di dời này sẽ vướng vào hành lang quốc lộ 1A. Bởi lẽ năm 2013 Tổng công ty điện lực miền Nam phê duyệt xây dựng mới đường dây điện trung thế 22kV dọc quốc lộ 1A khu vực xã Tân Phúc, thị trấn Tân Minh và xã Tân Đức (Hàm Tân) thuộc dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn tỉnh Bình Thuận bằng nguồn vốn vay Ngân hàng tái thiết Đức (KFW), nhưng Tổng cục Đường bộ Việt Nam không chấp thuận cấp phép thi công công trình nằm trong hành lang quốc lộ 1A. Do đó công trình không thể thi công được.

Hiện lưới điện trung thế nói trên đang được vận hành an toàn, ổn định cung cấp điện cho sản xuất và thắp sáng sinh hoạt của nhân dân khu vực từ Tân Nghĩa đến Tân Đức; vận hành lưới điện này có ý nghĩa lớn về kinh tế, chính trị, xã hội, nhất là đối với cuộc sống người dân trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, bảo đảm an toàn lưới điện cho mọi người là trách nhiệm của các ngành các cấp và người dân trong khu vực có lưới điện. Để bảo đảm an toàn lưới điện cao áp, đồng thời bảo đảm an toàn cho người và tài sản của nhân dân tại khu vực có đường điện, UBND tỉnh và huyện Hàm Tân đã chỉ đạo các hộ dân sống tại khu vực có lưới điện đi qua khi xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở trong hành lang an toàn lưới điện cần tuân thủ nghiêm túc quy định của Chính phủ về bảo đảm an toàn điện (tại Nghị định số 14 ngày 26/12/2014 quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện). Song về lâu dài khi có quy hoạch ổn định tại khu vực này, có mặt bằng xây dựng lưới điện ổn định, Công ty Điện lực Bình Thuận sẽ cân đối nguồn vốn thực hiện di dời đường điện trung thế theo kiến nghị của các hộ dân.

 HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa thể di dời đường điện trung thế vì chi phí quá lớn