Theo dõi trên

Chưa thể cưỡng chế thi hành quyết định

17/02/2020, 09:50 - Lượt đọc: 42

BT- Bà Trần Thị Kim Huệ (do ông Nguyễn Ảnh ủy quyền), thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân đã đề nghị UBND huyện Hàm Tân thi hành Quyết định số 68, ngày 24/11/2014 của Chủ tịch UBND huyện về việc cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với bà Nguyễn Thị Lệ Thu.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Thực hiện Quyết định số 1646/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết tranh chấp đất đai lần cuối cùng giữa bà Nguyễn Thị Lệ Thu với bà Tôn Thị Lẽ tại khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa; UBND huyện Hàm Tân đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Tôn Thị Lẽ và bà Lẽ đã làm thủ tục tặng đất cho con trai là ông Nguyễn Ảnh. Sau nhiều lần giải thích, yêu cầu vợ chồng bà Thu, ông Phạm Văn Công chấp hành Quyết định số 1646/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng vợ chồng bà Thu, ông Công vẫn không chấp hành giao trả lại đất cho ông Nguyễn Ảnh mà còn làm đơn đề nghị xem xét giải quyết lại. Ngày 3/4/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Thông báo số 79, hướng dẫn bà Thu thực hiện quyền khởi kiện lên tòa án và khẳng định Quyết định số 1646/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh là đúng pháp luật, có hiệu lực thi hành. Ngày 4/12/2017, Tòa án nhân dân tỉnh đã có Thông báo số 69 về việc thụ lý vụ án hành chính “Khiếu kiện quyết định hành chính và hành vi hành chính” giữa nguyên đơn ông Công, bà Thu với bị đơn là Chủ tịch UBND tỉnh. Đến ngày 16/11/2018, Tòa án nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 33, đình chỉ giải quyết vụ án hành chính số 69.

Tuy nhiên, qua rà soát, theo quy định tại khoản 3, Điều 5, Nghị định 166/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì Quyết định cưỡng chế số 68/QĐ-CC, ngày 24/11/2014 của Chủ tịch UBND huyện đến nay đã hết thời hạn thi hành, nhưng chưa tổ chức thi hành. Các trường hợp để quá thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế lại chưa có quy định pháp luật về việc giải trình xin gia hạn thời gian cưỡng chế hoặc hủy quyết định cưỡng chế để ban hành quyết định mới thay thế. Do đó, UBND huyện chưa thể chỉ đạo các ngành chức năng huyện tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định đối với hộ ông Công, bà Thu. Hiện các ngành chức năng huyện cùng với UBND thị trấn Tân Nghĩa đang rà soát, nghiên cứu các quy định của pháp luật để tham mưu UBND huyện có văn bản xin ý kiến của UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan xử lý vấn đề quyết định cưỡng chế đã hết thời hạn thi hành.

Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách cải cách tiền lương
Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 27, Chương trình hành động số 51, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan đến cải cách chính sách tiền lương được đẩy mạnh, tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động...
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa thể cưỡng chế thi hành quyết định