Theo dõi trên

Chó cắn người, phải phạt chủ nuôi

26/03/2021, 14:38

BT- Theo Nghị định 90/2017/NÐ-CP có quy định sẽ phạt chủ vật nuôi nếu không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Nhiều vụ chó cắn người

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ chó cắn người, phần lớn người bị chó cắn phải đi chích ngừa dại. Điển hình, cách đây 1 tháng, người dân ở cuối đường Trần Hoàng Diệu, phường Xuân An đến trình báo với thú y phường xử lý một con chó cắn nhiều người. Ông Phạm Văn Chung – cán bộ thú y phường Xuân An cho biết: khi người dân đến trình báo chúng tôi làm việc với chủ nuôi, nhưng chủ nuôi không thừa nhận con chó là của mình. Để đảm bảo tính mạng người dân cũng như an ninh trật tự khu vực, chúng tôi tổ chức vây bắt, đánh chết con vật đưa đi tiêu hủy.  Trước đó, anh Nguyễn Ngọc Đạt ở phường Phú Thủy, trên đường từ xã Tiến Lợi trở về nhà, đến đoạn gần khu vực cầu 40, phường Đức Long, cũng bị một con chó cắn. Anh Đạt cho biết, khi chó cắn có hỏi gia đình gần đó để khai báo y tế xác định con chó có dại hay không dại để bác sĩ chỉ định loại thuốc chích ngừa dại, nhưng không ai thừa nhận chó của mình. Anh Đạt phải chích huyết thanh do nghi chó dại vì không xác định chủ nuôi. Còn nhiều người khác (ngoại trừ chó trong nhà cắn người trong nhà), bị chó cắn, âm thầm đi chích ngừa dại, không đôi co với chủ nuôi vì có đôi co cũng như không. 

Ảnh minh họa

Tình trạng chó cắn người đang trở nên phổ biến và là mối lo ngại của nhiều người dân. Bởi có liên quan đến bệnh dại, một bệnh viêm não do virus (Rhadovirus) lây truyền qua nước bọt động vật bị nhiễm virus với thời gian ủ bệnh từ 10 ngày đến nhiều năm... Vì vậy, rất khó phát hiện bệnh sớm nên khi bị chó cắn, dù con chó ấy có dại hay không dại cũng phải đi chích ngừa dại để phòng bệnh.

Chủ nuôi cần ý thức

Nuôi “thú cưng” để bảo vệ tài sản trong nhà hoặc để thỏa mãn thú vui là quyền của mỗi gia đình, nhưng cần phải nuôi như thế nào đảm bảo môi trường sống, tính mạng người khác. Với gia đình khá giả nuôi chó đắt tiền, chăm sóc kỹ lưỡng thì không nói, nhưng với gia đình bình thường nuôi những con chó cỏ, chó ta... cần thường xuyên chích ngừa dại cho chó và rọ mõm, xích giữ chó hạn chế thả rông. Vì chúng là vật nuôi trung thành với chủ, nhưng rất hung dữ, có thể cắn bất cứ ai nếu vắng chủ. Tại điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y có nêu: Sẽ phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng nếu không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều gia đình nuôi chó thả rông để cắn người không thấy bị xử phạt. Ông Chung cho biết:xử phạt rất khó vì chủ nuôi không thừa nhận, chỉ xử phạt được khi nào có bằng chứng cụ thể. Vấn đề là ý thức của chủ nuôi, có những gia đình biết con chó nhà mình dữ họ xích, hạn chế thả rông, nhưng có gia đình vẫn thả khi cắn người rồi chỉ la con vật xem như xong chuyện. Người dân nên cảnh giác nếu bị chó cắn, xác định chủ nuôi, báo cho cơ quan có liên quan gần nhất và đi chích ngừa dại sớm. Cơ quan chức năng có liên quan nên tuyên truyền người dân nuôi chó cần ý thức bảo vệ tính mạng người khác. Xử lý nghiêm nếu chủ nuôi không xích giữ chó, rọ mõm chó để ra đường cắn người. Có như vậy mới phát huy hiệu quả của các quy định.

    
      Theo thống kê của Trung tâm kiểm   soát bệnh tật tỉnh, chỉ tính riêng địa bàn thành phố Phan Thiết, trong   năm 2019 có 8.528 người bị chó cắn đến trung tâm để chích ngừa dại. Năm   2020 còn cao hơn với 8.747 người, chưa kể số người phải chỉ định chích   huyết thanh (9.611 người gồm cả chích huyết thanh).

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chó cắn người, phải phạt chủ nuôi