Theo dõi trên

Cấp xã không được phép điều chỉnh biến động đất

21/08/2019, 09:03

BT- Ông Lê Lý, xã Nghị Đức, Tánh Linh phản ánh: Trước đây, UBND huyện Tánh Linh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông, sau đó ông đã chuyển nhượng đất cho hộ ông Đỗ Thành Quách. Nay các hộ dân có nhu cầu cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh trả hồ sơ, vì lý do UBND cấp xã không được phép điều chỉnh biến động đất. Đề nghị các ngành chức năng huyện hướng dẫn cho các hộ dân làm hồ sơ để cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Năm 1992, UBND huyện Tánh Linh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân Lê Lý, Huỳnh Công Diện, Nguyễn Toản tại xã Nghị Đức. Sau đó các hộ dân đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất của mình cho người khác, được UBND huyện ra quyết định cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo quy định của pháp luật đất đai, tại thời điểm đó UBND huyện đã ra quyết định cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người nhận chuyển nhượng phải liên hệ với Phòng Tài nguyên - Môi trường để lập thủ tục đăng ký biến động đất và trình UBND huyện ký cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng UBND xã Nghị Đức lại căn cứ quyết định cho phép chuyển nhượng đất của UBND huyện đã ký xác nhận chỉnh lý việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất lên giấy chứng nhận của người nhận chuyển nhượng là không đúng theo quy định. Do đó, khi các hộ dân lập hồ sơ đề nghị cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh trả lại hồ sơ và đề nghị UBND huyện Tánh Linh hủy kết quả mà UBND xã Nghị Đức ký chỉnh lý trên trang 4 giấy chứng nhận. Đồng thời yêu cầu các hộ dân phải nộp bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người chuyển nhượng để Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Tánh Linh chỉnh lý giảm thửa đất, nhằm tránh trường hợp một thửa đất cấp trên 2 giấy chứng nhận.

Như vậy, các hộ dân cần liên hệ với UBND xã Nghị Đức để được hướng dẫn lập hồ sơ cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 76 Nghị định số 43/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Liên hệ với chủ sử dụng đất đã chuyển nhượng trước đây để mượn bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nộp kèm theo hồ sơ để Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Tánh Linh chỉnh lý giảm thửa đất. Nộp bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình mà UBND xã Nghị Đức đã chỉnh lý không đúng thẩm quyền để Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Tánh Linh xem xét, chuyển cho Phòng Tài nguyên - Môi trường trình UBND huyện ra quyết định hủy kết quả chỉnh lý của UBND xã Nghị Đức.

NGỌC TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp xã không được phép điều chỉnh biến động đất