Theo dõi trên

Cẩn thận cây cảnh “đểu”

04/02/2021, 10:51

BT- Nắm bắt nhu cầu của người dân mua cây cảnh chơi tết, nhiều người chuyên bán rong các loại hoa, cây cảnh đã trà trộn những loại cây giả, dùng keo để gắn hoa, trái lên thân cây để bán. Tuy là chiêu lừa cũ nhưng rất nhiều “thượng đế” vẫn bị mắc bẫy.

                
Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, nhiều người đã “hớ hàng” khi mua phải các loại cây cảnh giả như thật. Chiêu mà những người bán cây cảnh rong này thường sử dụng là dùng keo để gắn trái thật, hoa thật lên thân cây rồi trồng vào chậu sao cho giống như một cây thật và bán với giá cao. Rất nhiều người vì cả tin mà “tiền mất tật mang”. Những trường hợp mua phải cây cảnh giả như vậy hiện nay không hiếm, nhất là vào mùa gần tết, khi nhu cầu mua cây cảnh tăng cao; đặc biệt những loại cây được xem như may mắn trong năm mới, ví dụ như cây sung nhiều trái. Ngoài cây sung ra thì nhiều loại cây cảnh khác như hải đường, bonsai, si, lộc vừng… cũng được làm giả. Các loại cây này được “phù phép” từ không trái thành… có trái. Có loại trái ra đến tận gốc, nếu ít cành thì những “siêu nghệ nhân” còn gắn thêm cành để tạo dáng. Người mua nếu không xem xét kỹ lưỡng thì khả năng mua trúng cây giả là rất cao. Việc xuất hiện những người bán cây giả đã làm cho những người bán cây cảnh chân chính ít nhiều bị ảnh hưởng.

Theo lời khuyên của những người chơi cây cảnh có kinh nghiệm, cây cảnh bán dạo có kiểu dáng bên ngoài đẹp không kém gì những cây tuyển tại các vườn cảnh, nhưng giá thành có cạnh tranh hơn để đánh vào tâm lý ham rẻ của một số người. Do tính chất bán hàng rong, thời vụ nên họ hay trà trộn cây giả, chất lượng kém để kiếm lời. Do mỗi loài đều có những đặc tính riêng để phân biệt nên người mua cần có những hiểu biết nhất định về loại cây mình lựa chọn. Như cây sung, rất khó để có thể trồng được cây sung gốc nhỏ mà trái mọc chi chít, túm tụm một chỗ; nếu có trồng được thì giá cây này cũng rất đắt bởi cả vụ có khi chỉ chăm được 1, 2 cây như vậy, trong khi đó giá bán những cây này của những người bán dạo lại rẻ đến bất ngờ...

Để giảm thiểu rủi ro, người tiêu dùng nên mua cây tại những vườn có uy tín hay tại những cửa hàng mở đã lâu, hạn chế tối đa việc mua cây cảnh của những người đi bán rong hay tại những điểm bán cây cảnh mang tính chất thời vụ. 

V.Dương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩn thận cây cảnh “đểu”