Theo dõi trên

Cần tập trung giải quyết tốt đơn thư của công dân

20/07/2021, 09:36

BT- Từ đầu năm đến nay, các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã cố gắng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và số lượt công dân tiếp đón đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa.

Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh cho biết: Trong 6 tháng, thủ trưởng các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tiếp thường xuyên, định kỳ 2.519 công dân, giảm 213 công dân so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó tiếp thường xuyên 1.396 công dân và tiếp định kỳ đột xuất 1.123 công dân. Nội dung chủ yếu là khiếu nại về tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận QSDĐ và thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ; quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án. Tố cáo cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định của pháp luật và các đối tượng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Phản ánh, kiến nghị tình trạng lấn chiếm đất công và gây rối trật tự công cộng; chiếm dụng đường đi chung và lấn chiếm đất hành lang đường bộ; các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường; các chính sách, chế độ của người lao động và người có công với cách mạng; các thủ tục cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ. Có nhiều đơn thư khiếu nại, kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện các dự án: Khu dân cư Hùng Vương 2, đường Lê Duẩn, đường cao tốc Bắc – Nam, đường ĐT 719, đường ĐT 719B, đường Hàm Kiệm – Tiến Thành; các công trình điện năng lượng mặt trời tại Tuy Phong, Hàm Thuận Nam. Các cán bộ, công chức tiếp công dân đã lắng nghe, giải thích, hướng dẫn cụ thể từng vụ việc và xem xét báo cáo người có thẩm quyền chỉ đạo xử lý kịp thời các khiếu nại, kiến nghị của công dân.

Trong khi đó, cũng trong 6 tháng đầu năm các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 2.090 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, giảm 62 đơn so với cùng kỳ năm trước. Có 1.827 đơn thư đủ điều kiện xử lý, trong đó có 1.385 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết và 442 đơn thư không thuộc thẩm quyền đã hướng dẫn chuyển đơn, đôn đốc giải quyết. Hiện toàn tỉnh đã giải quyết 111/156 đơn khiếu nại, tố cáo, đạt 71,15% và giải quyết 854/1.229 đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân, đạt 69,48%. Qua giải quyết đơn khiếu nại đã khôi phục quyền lợi hợp pháp cho 1 tổ chức, với số tiền 800 triệu đồng và 3 công dân, với số tiền 726,57 triệu đồng. Các sở, ngành, địa phương đã theo dõi đôn đốc thực hiện 43 quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm 4 cá nhân, 4 tập thể.

Bên cạnh kết quả đạt được, nhìn chung kết quả giải quyết đơn thư còn thấp, chưa đạt yêu cầu đề ra. Một số cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Nhiều vụ việc giải quyết quá thời hạn quy định, chậm tổ chức đối thoại với công dân, nhưng chưa xin gia hạn thời gian giải quyết đơn thư. Tình trạng xác định, phân loại đơn thư chưa chính xác vẫn còn xảy ra, nên áp dụng trình tự, thủ tục giải quyết chưa đúng quy định của pháp luật. Công tác kiểm tra theo dõi, đôn đốc chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật chưa quan tâm thực hiện. Một số người dân không thực hiện đúng quy định pháp luật, gửi đơn thư nhiều nơi, vượt cấp, gây áp lực giải quyết cho các cấp chính quyền.  Một số đơn vị, địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đất đai và hòa giải khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại. Nhận thức của một số cán bộ, công chức ở các xã, phường, thị trấn chưa thống nhất trong cách thức giải quyết vụ việc dẫn đến phát sinh tranh chấp, khiếu nại.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần tập trung giải quyết tốt đơn thư của công dân