Theo dõi trên

Cần sắp xếp bố trí neo đậu tàu thuyền hợp lý

07/08/2019, 08:51

BT- Cử tri xã Tân Phước, thị xã La Gi phản ánh: Gần đây, tình hình tàu thuyền neo đậu tại Cảng La Gi và mua bán hải sản làm mất trật tự an ninh, gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị các ngành chức năng thị xã sớm chỉ đạo sắp xếp, bố trí neo đậu tàu thuyền và mua bán hải sản một cách hợp lý, nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

Chúng tôi tìm hiểu được biết: Để lập lại trật tự trên bến cảng, Ban quản lý Cảng La Gi đã lập đường dây nóng, bố trí cán bộ, nhân viên phối hợp với Trạm kiểm soát biên phòng thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời những vướng mắc của tàu thuyền ra vào cập bến. Ban quản lý phân công một phó giám đốc cảng trực tiếp chỉ đạo lực lượng phối hợp với Đồn Biên phòng Phước Lộc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, điều hành, sắp xếp tàu thuyền theo tình hình thực tế. Khi tàu thuyền vào cảng, chủ tàu hoặc thuyền trưởng trực tiếp báo cáo với Tổ điều hành bến để bố trí nơi cập bến cho phù hợp với thực tế. Nếu các tàu thuyền đã cập bến kín chỗ, Tổ điều hành bến sẽ xem xét tàu thuyền nào đã bốc dỡ hàng hóa xong thì yêu cầu rời bến để tàu thuyền khác cập bến. Trường hợp các tàu thuyền không chấp hành thì Tổ điều hành bến báo cáo cho Đồn Biên phòng Phước Lộc cùng phối hợp giải quyết, xử lý theo đúng quy định pháp luật. Ban quản lý cảng đã tập trung điều tiết phương tiện cập bến bốc dỡ hàng hóa và sắp xếp tàu thuyền neo đậu tạm thời trong khu vực cảng, đảm bảo thuận tiện, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng mặt bến.

Tuy nhiên, hiện trạng mặt bến chỉ có khả năng tiếp nhận khoảng 18 tàu thuyền cập mạn cho mỗi lượt neo đậu khi thời tiết bình thường. Tàu thuyền ra vào cập cảng phải phụ thuộc hoàn toàn vào thủy triều lên xuống, chờ nước thủy triều lên cao tàu thuyền mới ra vào cập cảng, bốc dỡ hàng hóa, tiếp nhiên liệu. Khi nước thủy triều xuống cạn tàu thuyền không thể rời bến, gây ách tắc, khó khăn trong việc sắp xếp tàu thuyền neo đậu.

Căn cứ Quyết định số 46 và số 2897 của UBND tỉnh, Ban quản lý Cảng La Gi kiên quyết không cho tàu thuyền vào cảng, bắt buộc phải rời cảng và không xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác đối với người, tàu thuyền không chấp hành báo cáo ra vào cảng, không tuân thủ nội quy của cảng theo đúng quy định của Luật Thủy sản. Riêng hoạt động mua bán hải sản ở bến cảng đã hình thành chợ hải sản tự phát lâu nay, nhất là khi tàu thuyền cập bến, chủ phương tiện, người thân trong gia đình sẽ phân loại hải sản bán cho các chủ đầu nậu, tư thương, làm ảnh hưởng đến việc sắp xếp tàu thuyền. Do đó, Ban quản lý cảng đã tập trung nhiều cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự an ninh và bố trí một phần diện tích dọc bến cảng để nhân dân mua bán hải sản thuận lợi.

 Khánh Huyền



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần sắp xếp bố trí neo đậu tàu thuyền hợp lý