Theo dõi trên

Cần đầu tư xây dựng các cụm vận hành điều tiết nước

12/08/2020, 09:29 - Lượt đọc: 75

BT - Một số hộ dân ở xã Mê Pu, Đức Linh phản ánh: Suối Cát ở xã Mê Pu bị cát bồi lấp, gây cản trở dòng chảy, nên đến mùa mưa lũ nước chảy tràn vào đất sản xuất của nhân dân, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng. Đề nghị các ngành chức năng huyện sớm đầu tư nạo vét khơi thông dòng chảy, tạo điều kiện cho nhân dân sản xuất thuận lợi.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Ngày 11/6/2020, UBND huyện Đức Linh đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện cùng với UBND xã Mê Pu tiến hành khảo sát thực tế đoạn Suối Cát từ kênh Bắc Tà Pao đến đường ĐT 717 (đường Tà Pứa) cho thấy: Hiện trạng đoạn Suối Cát đã bị các hộ dân xâm lấn đất để sản xuất, gây thu hẹp dòng chảy. Tại một số vị trí của Suối Cát người dân đã xây dựng các bờ ngăn kiên cố chắn ngang dòng chảy để lấy nước tưới vào mùa khô, nên đến mùa mưa gây cản trở dòng chảy, làm nước chảy tràn vào đất sản xuất của nhân dân. Do đó, UBND xã đã đầu tư kinh phí nạo vét khơi thông dòng chảy Suối Cát, nhưng sau mưa lũ đất cát tiếp tục bồi lắng, gây cản trở dòng chảy. Nếu triển khai nạo vét mở rộng, cải tạo sâu xuống lòng suối sẽ dẫn đến nguy cơ sạt lở đất sản xuất của các hộ dân ở 2 bên bờ, vì địa chất khu vực này chủ yếu là đất cát pha.

Trước thực trạng đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện kiểm tra khảo sát, hỗ trợ đầu tư xây dựng các cụm vận hành điều tiết nước để thay thế các bờ ngăn kiên cố của các hộ dân trên Suối Cát đang chắn ngang dòng chảy, nhằm đảm bảo điều tiết tưới tiêu nước thuận lợi. Yêu cầu UBND xã Mê Pu tăng cường vận động nhân dân thực hiện gia cố bờ thửa dọc 2 bên Suối Cát để hạn chế nước lũ chảy tràn vào đất sản xuất. Thực hiện các biện pháp khôi phục lại hiện trạng lòng suối tự nhiên đã bị các hộ dân xâm lấn đất để sản xuất. UBND xã xem xét cân đối sử dụng nguồn kinh phí trích từ quỹ phòng chống thiên tai năm 2020 của xã để nạo vét khơi thông dòng chảy Suối Cát.         

NGỌC TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần đầu tư xây dựng các cụm vận hành điều tiết nước