Theo dõi trên

Bị cắt chế độ thương tật 29 năm do vướng thông tư!

30/07/2020, 14:13

BT- Từ năm 1991 cho đến nay, mặc dù có đủ cơ sở xác nhận ông Nguyễn Quốc Việt (SN 1961) khu phố 3, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết là thương binh hạng 3/4, tỷ lệ 41% và mất sức lao động hạng B, tỷ lệ 61%, nhưng ông Việt chỉ được nhận 1 chế độ. Làm đơn nhiều nơi, nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng cho ông suốt 29 năm qua. 

                
      
   Ông Việt đã gửi đơn nhiều nơi nhưng chưa    được giải quyết.

Theo đơn trình bày của ông Việt, ông tham gia cách mạng từ năm 1977; trong đó có tham gia chiến đấu và làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia (1978 – 1979). Đến năm 1978, ông bị thương và được Hội đồng giám định Y khoa tỉnh Thuận Hải xác định tỷ lệ thương tật (32%) và được hưởng chế độ thương binh từ năm 1982 cho đến năm 1991 (năm 1981 ông chuyển ngành về Công ty Xây dựng Thuận Hải). Từ năm 1991, ông chỉ được hưởng chế độ trợ cấp mất sức lao động (cắt chế độ trợ cấp thương tật) và đến năm 1996 chỉ được hưởng chế độ trợ cấp thương tật (cắt chế độ trợ cấp mất sức lao động), nhưng không rõ lý do.

Ông đã gửi đơn nhiều nơi, nhiều năm và được Văn phòng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh xem xét, trả lời theo thẩm quyền. Ngày 25/8/2017 ông Việt nhận được trả lời của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) như sau: “Việc ông Việt chỉ hưởng trợ cấp mất sức lao động mà không hưởng trợ cấp thương binh là căn cứ theo quy định tại Điểm 7, Tiết 3 chế độ đãi ngộ quân nhân ra ngoài quân đội vì mất sức lao động theo Thông tư Liên bộ số 104/LB-QP ngày 12/4/1965 của Liên bộ Quốc phòng - Công an - Nội vụ quy định: Thương binh về gia đình có đủ điều kiện hưởng trợ cấp mất sức lao động thì chế độ trợ cấp nào cao hơn được hưởng chế độ đó”.

Sau khi được Sở LĐTB&XH giải thích dựa trên nhiều nghị định, thông tư của Bộ LĐTB&XH, nhưng ông Việt vẫn không đồng ý, vì cho rằng việc áp dụng Thông tư Liên bộ số 104 để giải quyết cho ông hưởng 1 chế độ trợ cấp cao nhất là không đúng, vì ông Việt đã chuyển ngành trước khi nghỉ mất sức lao động nên không thuộc đối tượng tại quy định này. Hơn nữa, thời gian tham gia quân đội bị thương thì phải được hưởng chế độ ưu đãi dành cho người có công với cách mạng, còn thời gian làm việc trong cơ quan Nhà nước thì hưởng chế độ theo mức đóng bảo hiểm xã hội. Vì vậy, ông Việt tiếp tục đề nghị được hưởng cả 2 chế độ. Vấn đề trên được Cục Chính sách Quân đội, Ban Chỉ huy Quân sự Phan Thiết và UBND tỉnh Bình Thuận xác nhận ông Việt không thuộc đối tượng theo Thông tư số 104.

Tại buổi đối thoại trực tiếp với UBND tỉnh ngày 15/1/2018 để giải quyết dứt điểm những phản ánh của ông Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa đã có kiến nghị như sau: Do Thông tư số 104 và các văn bản quy định khác trước thời điểm năm 1995 chưa có quy định rõ ràng, cụ thể cho từng trường hợp (như ông Việt) nên gây thắc mắc, kéo dài. Do vậy UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Văn phòng Chính phủ tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, đề xuất bổ sung, sửa đổi Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó đề nghị giải quyết những trường hợp vừa là thương binh đồng thời là công nhân, viên chức nghỉ việc hưởng chế độ mất sức lao động, được hưởng đồng thời 2 chế độ trợ cấp (mất sức lao động và thương binh) như trường hợp ông Việt.

Tuy nhiên, đến nay Văn phòng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH vẫn chưa có ý kiến trả lời về vấn đề trên và ông Việt vẫn bị cắt chế độ suốt 29 năm qua! Mong rằng, UBND tỉnh, cơ quan chức năng sớm báo cáo Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH để giải quyết, phục hồi chế độ cho ông Việt theo quy định.          

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cắt chế độ thương tật 29 năm do vướng thông tư!