Theo dõi trên

Bất cập của người dân khi không có bệnh viện tuyến huyện

14/12/2016, 09:25 - Lượt đọc: 26

BT- Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế thì ngày 1/1/2016, người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh có 3 địa phương không có bệnh viện tuyến huyện, chỉ có bệnh viện đa khoa khu vực là Đức Linh, Bắc Bình, La Gi, nên người dân gặp khó khăn trong việc thông tuyến. Bởi người dân muốn được khám, chữa bệnh tại các bệnh viện đa khoa khu vực trên địa bàn tuyến huyện phải có giấy chuyển tuyến từ các trạm y tế xã hoặc phòng khám đa khoa khu vực. Nhất là theo quy định tại Điều 11 của Thông tư số 40/2015/TT-BYT, ngày 16/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế thì người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh. Do đó, người dân tại các huyện Đức Linh, Bắc Bình,  thị xã La Gi, nếu đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại trạm y tế xã, bệnh viện đa khoa tuyến huyện đến khám, điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi, Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận (Đức Linh), Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận (Bắc Bình) được xem là không đúng tuyến.

Với các bất cập nêu trên, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Y tế cho phép bệnh viện đa khoa khu vực ở các địa phương không có bệnh viện tuyến huyện (Đức Linh, La Gi, Bắc Bình) được thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân trên địa bàn như là bệnh viện đa khoa tuyến huyện. Hiện Bộ Y tế chưa có văn bản trả lời về những kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận. Trong khi chưa có ý kiến của Bộ Y tế, người dân tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các huyện Đức Linh, Bắc Bình, thị xã La Gi vẫn phải thực hiện việc chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo đúng quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và các quy định của Bộ Y tế.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất cập của người dân khi không có bệnh viện tuyến huyện